Bộ giải mã Dac là gì? Vai trò và các kiến thức liên quan đến DAC

Bộ giải mã Dac là gì? Vai trò và các kiến thức liên quan đến DAC

4 năm trước

Một chiếc smartphone để có được khả năng nghe nhạc đỉnh cao không thể thiếu chip DAC. Hay một dàn máy audio chuyên nghiệp thì không thể thiếu đi được bộ chuyển đổi kỹ thuật số Digital-to-Analog Converter (DAC). Vậy thực chất bộ giải mã Dac là gì? Vai trò và các kiến thức liên quan đến DAC sẽ được trình bày cụ thể cho bạn trong bài viết dưới đây.

Các thuật ngữ chuyên ngành trong thiết bị âm thanh

  1. DAC là gì? 

DAC hay còn gọi là hay còn gọi là D/A, D2A hay D-to-A. Đây là từ viết tắt của cụm từ Digital Analog Converter – được gọi là bộ chuyển đổi tín hiệu điện tử thành analog. Chúng có vai trò rất quan trọng trong hệ thống nghe nhạc. 

dac-la-gi
  1. Bộ giải mã DAC là gì?

Bộ giải mã DAC là bộ bộ chuyển đổi tín hiệu điện tử thành analog, được sử dụng để thay thế các máy chơi nhạc phổ biến trước đây như đầu CD, máy quay đĩa than,.. Nhưng bộ giải mã DAC này không tồn tại dưới một thiết bị chuyên biệt mà lại được tích hợp sẵn vào các thiết bị chơi nhạc kỹ thuật số như điện thoại, máy nghe nhạc, máy tính, TV...dưới dạng một con chip DAC. Nhiệm vụ là chuyên xử lý tín hiệu âm thanh. 

  1. Đầu giải mã dac bãi

Thuật ngữ này được nhiều người sử dụng và gọi cho rất nhiều thiết bị khác như amply bãi, cd bãi, lọc nguồn audio bãi, dây nguồn audio bãi....và đầu giải mã DAC bãi. Vậy đầu giải mã DAC bãi ở đây chính là những đồ cũ (đồ bãi). Bởi có nhiều người muốn tìm kiếm chúng vì cho rằng đầu giải mã DAC bãi nghe nhạc hay hơn DAC đời mới.

bo-giai-ma-dac-la-gi

  1. Hi fi là gì?

Hi fi là từ viết tắt của “high fidelity” nghĩa là độ chân thực. Trong âm thanh thì hay gọi là “âm thanh Hi-Fi”  tức là âm thanh có độ chân thực cao, sống động, không bị tạp âm, không bị méo tiếng.

  1. Amply là gì?

Amply là một trong những thiết bị trong âm thanh và nó có nhiệm vụ là khuếch đại tín hiệu điện và tín hiệu âm thanh, đưa ra thiết bị phát. Tức là tín hiệu ban đầu sẽ vào amply sau đó nó khuếch đại tín hiệu đó đến thiết bị phát như loa hay tai nghe. 

  1. Nhạc số là gì?

Nhạc số là các bản nhạc được hiểu là một cách biểu diễn âm thanh được mã hóa, lưu trữ dưới dạng số và chúng có thể được sao chép, truyền tải giữa các thiết bị số hay qua mạng máy tính. Và bạn có thể thấy chúng xuất hiện trong thiết bị nghe nhìn như máy vi tính, điện thoại di động

Công dụng của bộ giải mã âm thanh DAC?

Công dụng của bộ giải mã âm thanh sử dụng để thay thế các máy chơi nhạc đời trước đây. Chẳng hạn như đầu CD, máy quay đĩa than, băng đĩa cối… Bộ giải mã này được tích hợp trong thiết bị chơi nhạc kỹ thuật số như máy nghe nhạc, máy tính, TV...Bộ giải mã DAC có liên hệ chặt chẽ với Amply. Bởi chỉ riêng một mình bộ giải mã DAC thì không thể khiến loa hay tai nghe phát ra nhạc. Nên để nghe nhạc được thì cần phải tích hợp với mạch Amply hoặc preamp  hay headamp cho DAC, tùy vào nhà sản xuất tích hợp. 

Vai trò của DAC là rất lớn bởi nó là bộ phận quyết định đầu tiên tới chất lượng âm thanh phát ra. Nếu một DAC chất lượng rõ ràng thì sẽ mang đến một âm thanh đỉnh cao. Ngoài ra còn một số yếu tố khác phụ thuộc vào âm thanh chất lượng hay không như Headphone cao cấp, dây dẫn, Amply... Xem thêm: Giá Apple watch 4 tại Đà nẵng

Tóm lại: Phần trên đã cho bạn hiểu một số kiến thức liên quan đến bộ giải mã DAC. Hi vọng những thông tin trên hữu ích bạn bạn và hiểu hơn về những thuật ngữ trong âm thanh. 

0393.288.288