Tín hiệu Analog là gì? Sự khác biệt giữa công nghệ Digital và Analog

Tín hiệu Analog là gì? Sự khác biệt giữa công nghệ Digital và Analog

4 năm trước

Analog là gì? Bạn đã bao giờ nghe đến khái niệm này hay chưa? Tất cả những kiến thức về tín hiệu analog và sự khác biệt giữa công nghệ Digital và công nghệ Analog như thế nào sẽ được trình bày một cách cụ thể cho các bạn trong bài viết này.

Tổng quan những điều cần biết về Analog

  1. Tín hiệu là gì?  

Trước khi tìm hiểu Analog là gì? Thì chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về khái niệm tín hiệu. Tín hiệu là một đại lượng vật lý có chứa thông tin hay dữ liệu mà có thể truyền đi xa và tách thông tin ra được. Để dễ hiểu hơn thì tín hiệu có nghĩa là một hiện tượng, sự vật tác động vào giác quan con người. Nhờ đó, con người sẽ nhìn nhận và hiểu ra vấn đề đó.

  1. Analog là gì?

Khi bạn hiểu về tín hiệu, thì lúc này khái niệm Analog là gì sẽ trở nên dễ dàng hơn. Analog có nghĩa là tương tự.  Tương tự ở đây có nghĩa là tín hiệu lúc sau cũng có dạng tương tự như lúc trước đó. Tức là không có nghĩa y chang nhau, mà là có nghĩa tương tự về bản chất tín hiệu, nhưng sẽ khác nhau về cường độ tín hiệu lúc sau so với lúc trước.

  1. Tín hiệu analog là gì?

Vậy tín hiệu analog là gì? Tín hiệu analog hay còn gọi là tín hiệu tương tự hay là tín hiệu liệu tục với đồ thị biểu diễn là hàm sin, cos. Bạn có thể hiểu rằng tín hiệu analog là tín hiệu tương tự về bản chất nhưng khác nhau về cường độ tín hiệu và tín hiệu này được biểu diễn bằng hàm sin, cos.

Để bạn dễ hình dung thì một số tín hiệu analog điển hình mà chúng ta thường thấy như cường độ ánh sáng, âm thanh, nhiệt độ...Các tín hiệu này đều truyền trong không khí và liên tục thay đổi biên độ theo thời gian.

Tín hiệu digital là gì?

Tín hiệu digital không tự có trong tự nhiên, nó là một tín hiệu số. Khi phát thì có đặc điểm là chúng lẻ tẻ rời rạc không nối tiếp nhau theo từng thời điểm. Được thể hiện bằng những con số cụ thể. Mà trong computer gọi là nhị phân điện thế 0-1; thể hiện ở 2 mức cao và thấp trong đó mức điện thế cao là 1 và mức điện thấp là 0.

Và vì đó là tín hiệu nhân tạo nên có thể thay đổi điều chỉnh theo mục đích riêng của con người. Chẳng hạn như điều chỉnh âm thanh trong các thiết bị điện tử. Tín hiệu digital được áp dụng nhiều trong lĩnh vực truyền thông, các thiết bị điện tử viễn thông....

>>Tham khảo thêm các mẫu Apple Watch chính hãng tại Luxtech

Sự khác biệt giữa công nghệ Digital và Analog

Có thể nói trong thời đại công nghệ số thì  công nghệ truyền tin phổ biến và thường gặp nhất là công nghệ Digital và Analog. Giữa chúng có điểm giống nhau chính là đều là loại tín hiệu ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực công nghiệp, đời sống, cụ thể như về âm thanh, hình ảnh, ánh sáng....

Điểm khác nhau cơ bản giữa hai tín hiệu này chính là: Tín hiệu analog là tín hiệu liên tiếp có sẵn trong tự nhiên, còn tín hiệu Digital là tín hiệu rời rạc, không có sẵn trong tự nhiên. Chính vì điều này nên có thể hiểu ở trên thực tế thì tín hiệu digital lại chuẩn và linh động hơn tín hiệu analog. Áp dụng vào trong đời sống con người cũng dễ hơn. Vì nó linh động dễ biến đổi và xử lý nhanh hơn. Còn tín hiệu công nghệ analog phải thông qua nhiều công đoạn phức tạp mới xử lý được

Tóm lại: Những nội dung trên đã bạn hiểu về Analog và công nghệ Analog  là gì? và hiểu được chúng có vai trò gì trong việc truyền tải thông tin đi xa, truyền tín hiệu truyền hình, vệ tinh, di động,cáp quang.. 

0393.288.288